Thấy gì sau “cuộc chiến”giữa các HLV X-Factor?
"Nhân tố bí ẩn" mùa 2 chính thức khởi động |
Mâu thuẫn từ một bài hát
Trong liveshow 5 của chương trình X-Factor (Nhân tố bí ẩn) 2016 ở cuối tuần qua, tiết mục thể hiện ca khúc “mới toanh” với tên gọi “Không quan tâm” (nhạc sĩ Dương Khắc Linh sáng tác) của giọng ca trẻ Trần Minh Như - học trò của nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương - đã nhận được nhiều tranh luận quyết liệt từ bộ tứ HLV. Họ đã cãi nhau quyết liệt, “ồn ào như cái chợ” trên sóng truyền hình trực tiếp. Sau chương trình, 2 phe Tùng Dương - Thanh Lam và Hồ Quỳnh Hương - Dương Khắc Linh lại tiếp tục có những tranh luận trên trang facebook cá nhân về phần trình diễn của Minh Như.
Các HLV Tùng Dương, Thanh Lam, Hồ Quỳnh Hương, Dương Khắc Linh. |
Ca sĩ Tùng Dương đã phản ứng khá gay gắt cho rằng bị xúc phạm khi nghe bài hát này. Anh phê phán tác giả đã viết ca khúc có ca từ không tốt, có khả năng làm ảnh hưởng đến suy nghĩ của người nghe. Tùng Dương nêu rõ quan điểm của mình trên trang cá nhân: “Một thí sinh trẻ lẽ ra phải được chuẩn bị với tâm thế tốt cả về thẩm mỹ âm nhạc lẫn định hướng nhân cách, thái độ, lối sống cũng như trách nhiệm của những người trẻ tuổi với cuộc sống. Những người lớn chúng ta hãy làm đúng trách nhiệm và lương tâm, đừng chạy theo những lợi ích trước mắt và phi nghệ thuật, gây những hệ luỵ không mang tính tích cực cho những ca sĩ trẻ ở cột mốc đầu tiên”. Đồng thời, Tùng Dương cũng nhắc nhở các chương trình truyền hình thực tế phải tỉnh táo đừng thiên về chiêu trò, gây scandal nhằm thu hút khán giả.
Trong khi đó, Hồ Quỳnh Hương lại cho rằng, Tùng Dương đã nghĩ quá xa vời, nên tập trung vào giọng hát của Minh Như thì hơn. Còn Dương Khắc Linh bảo vệ quan điểm rằng - thông điệp của ca khúc đơn giản chỉ là vực dậy tinh thần cho các bạn trẻ đang hoang mang vì búa rìu dư luận. Anh không có ý công kích thành viên nào trong ban giám khảo và thấy khó hiểu khi Tùng Dương cảm thấy mình bị xúc phạm. Thanh Lam sau khi nói Hồ Quỳnh Hương là “láo” trên truyền hình, đã chia sẻ trên facebook cá nhân: “Giáo dục không phải chỉ là việc phát triển trí óc, mà còn phải làm nảy nở sự thông minh của con tim và những phẩm tính nhân văn nơi các em... Có nên chọn một bài như thế này trong một cuộc thi không?” .
Trước công kích của các HLV, Hồ Quỳnh Hương chọn cách im lặng vì không muốn thêm bất hòa. Theo cô, có lẽ gu âm nhạc, quan điểm, cách nhìn cuộc sống khác nhau nên các giám khảo chưa tìm được tiếng nói chung.
Người ngoài cuộc nói gì?
Việc các giám khảo không tìm được tiếng nói chung không còn là chuyện hiếm của truyền hình thực tế, nhưng để xảy ra “cuộc chiến” vỗ thẳng vào nhau từ những người “cầm cân nảy mực” trên sóng truyền hình quốc gia như thế thực chẳng hay ho gì.
Bàn về phần trình diễn của Minh Thư, nhạc sĩ Huy Hùng nhìn nhận, Minh Thu hát không đạt yêu cầu như những gì mà ban giám khảo và khán giả đã hy vọng khi vào đến vòng thi này. Nhiều chỗ nhịp phách không tốt, hơi thở yếu, hát chênh phô rất nhiều, đặc biệt là phần đầu chỉ hát với piano. Về ca khúc “Không quan tâm”, nhạc sĩ Huy Hùng đồng quan điểm với ca sĩ Tùng Dương, rằng không phù hợp với cuộc thi. Ca từ trong bài hát có phần thiếu tích cực, không chỉ riêng với âm nhạc mà ngay cả trong cuộc sống.
“Đã là cuộc thi quy mô lớn được phát trên truyền hình thì việc lựa ca khúc rất quan trọng và HLV là người định hướng cho thí sinh nên chọn ca khúc nào và thể hiện ca khúc đó ra sao. Ngoài ca từ, giai điệu bài hát góp một phần không hề nhỏ với thi sinh, giúp thí sinh khoe được chất giọng cũng như kỹ thuật thể hiện ca khúc đó. Nếu các chương trình truyền hình thực tế được tổ chức thi mà những gì diễn ra chỉ là hình thức, không chú trọng tới khả năng, trình độ chuyên môn của các thí sinh, thì có lẽ chương trình đó nên dừng, đừng lừa dối và phụ lòng của khán giả cũng như những người thưởng thức” - nhạc sĩ Huy Hùng nhấn mạnh.
Rõ ràng, khi bộ tứ quyền lực của một chương trình khác nhau về gu âm nhạc, quan điểm sống, thì những bất đồng xảy ra là đương nhiên. Ở đây, Hồ Quỳnh Hương và Dương Khắc Linh thiên về mặt giải trí, thị trường nhiều hơn. Còn Thanh Lam và Tùng Dương - lại muốn đem đến một sự thay đổi về chất lượng nghệ thuật của một cuộc thi. Trong khi truyền hình thực tế của Việt Nam đang dần đi vào lối mòn, vậy thì, các chương trình truyền hình thực tế nên chỉ thuần túy về giải trí hay cần tạo những sản phẩm cao hơn về chất?
Thiết nghĩ, bên cạnh yếu tố giải trí, các chương trình truyền hình thực tế cần chú ý hơn tới việc định hướng giáo dục thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc. Việc này góp phần quan trọng giúp các tài năng âm nhạc có thể vững bước trên con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Bởi thực tế, đã có không ít quán quân không thể trụ vững, không tìm được lối đi riêng sau các cuộc thi.
Lưu Nhi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc Tết cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Lao động Thủ đô
Mùng 6 Tết, giá vàng trong nước tăng vọt
Giá vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh
Thông tin mới về đợt gió mùa đông bắc
Quy định mới về giá điện từ tháng 2
Cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính
Đảng đưa dân tộc ta tới tương lai tươi sáng
Tin khác
Để con trẻ hiểu được ý nghĩa của lì xì?
Văn hóa 02/02/2025 22:28
Kỳ vọng một mùa lễ hội Xuân đáng nhớ
Văn hóa 02/02/2025 06:01
Một năm thăng hoa của nghệ thuật biểu diễn
Văn hóa 01/02/2025 13:28
Đầu xuân trẩy hội đền Đô
Văn hóa 01/02/2025 12:26
Đền Cờn xứ Nghệ tấp nập du khách đầu năm
Văn hóa 31/01/2025 19:44
Đầu Xuân vãn cảnh ngôi chùa hơn 400 năm tuổi giữa lòng Hà Nội
Văn hóa 31/01/2025 14:17
Tấp nập dòng người về Văn Miếu xin chữ trong ngày đầu Xuân Ất Tỵ
Văn hóa 30/01/2025 15:04
Văn hóa nguồn lực phát triển đặc biệt
Văn hóa 30/01/2025 09:15
Xuân mạn đàm đất và người Thăng Long
Văn hóa 30/01/2025 06:47
Thương về hương vị Tết xưa
Văn hóa 30/01/2025 06:47