-->

Xuân mạn đàm đất và người Thăng Long

(LĐTĐ) Trong dòng chảy của đời sống đương đại, của thành phố thời hội nhập và phát triển, có thể mỗi chúng ta quen với cuộc sống vội nơi đô thành chưa cảm nhận được “linh khí” của mảnh đất “nơi lắng hồn núi sông ngàn năm”. Chính cái “lắng hồn” đó là mạch nguồn để Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội mãi trường tồn và phát triển. Bên chén trà xuân, chúng tôi đã có cuộc mạn đàm với nhà văn - nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến - một người con của Hà Nội, người có nhiều năm nghiên cứu về đất và người Tràng An nhằm mang đến quý bạn đọc góc nhìn về một Hà Nội của quá khứ, hiện tại và tương lai.
Phát huy truyền thống văn hoá Thăng Long - Hà Nội Tỏa sáng văn hóa Thăng Long - Hà Nội

PV: Thưa nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, với tư cách một người có nhiều năm nghiên cứu về văn hóa Hà Nội, xin ông cho biết điều gì đã làm nên bản sắc của vùng đất Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến:

Xuân mạn đàm đất và người Thăng Long
Nhà văn, nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến.

Có hai yếu tố chính làm nên bản sắc một vùng đất là điều kiện tự nhiên và con người, trong đó con người đóng vai trò quan trọng nhất. Hà Nội nằm ở giữa vùng châu thổ đồng bằng Bắc Bộ, nơi hình thành văn minh sông Hồng từ rất sớm. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều công cụ bằng sắt, đồng ở khu vực nội thành và ngoại thành. Con người ở vùng đất này đã tạo ra nhiều truyền thuyết, một sản phẩm tinh thần làm nên tâm thức trở thành bệ đỡ tư tưởng để con người tồn tại, phát triển.

Và cũng chính người xưa đã chọn vùng đất này là kinh đô. Là kinh đô ắt phải có vua, quan, từ đây sinh ra văn hóa cung đình. Là kinh đô phải có cơ sở sản xuất hàng hóa, giao thương, buôn bán nên lối sống, cung cách ứng xử cũng khác với vùng quê thuần nông.

Vậy bản sắc vùng đất Thăng Long - Hà Nội là thế nào? Đó là Thành phố sông hồ; có phong độ văn hóa riêng, đậm đặc di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; có tiếng nói riêng: tiếng Hà Nội. Những riêng có đó dù biến đổi song các giá trị cốt lõi vẫn lưu truyền cho đến ngày nay.

PV: Thăng Long - Hà Nội được coi là nơi giao thoa văn hóa của cả nước. Vậy ông có thể phân tích rõ hơn về điều này?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến:

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội do hai yếu tố: nội sinh và ngoại sinh. Văn hóa nội sinh với thói quen sinh hoạt, phong tục, tập quán, ẩm thực, tiếng nói. Trong văn hóa nội sinh có văn hóa các vùng miền. Khi cư dân các vùng miền hội tụ về kinh đô, Thủ đô họ mang theo văn hóa nơi miền quê về. Để thích nghi nhiều phong tục, tập quán, món ăn, giao tiếp đã thay đổi để phù hợp với cuộc sống thị thành, nói cách khác, họ bị “Thăng Long hóa, Hà Nội hóa”.

Còn văn hóa ngoại sinh do ảnh hưởng nước ngoài vì nhiều nguyên nhân khác nhau, và văn hóa ngoại sinh xâm nhập vào đời sống qua hai hình thức: cưỡng bức và tự nguyện.Ví dụ người Hà Nội tự nguyện mặc theo lối Âu nhưng bị cưỡng bức học chữ Quốc ngữ, trẻ con 7 tuổi phải đến trường học, nếu không chính quyền sẽ xử phạt cha mẹ.

Nhưng người Hà Nội dù tự nguyện hay bị cưỡng bức họ không tiếp thu văn hóa kiểu dập khuôn mà biến đổi cho phù hợp với văn hóa Việt. Một cách công bằng, nhờ giao thoa văn hóa, văn hóa Hà Nội dầy thêm, phong phú hơn...

PV: Mỗi một quốc gia, dân tộc đều có bản sắc riêng; mỗi một địa phương- con người nơi đó đều có cốt cách riêng. Ông có thể chia sẻ về những đặc trưng trong cốt cách của người Hà Nội?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến:

Cốt cách người Hà Nội là một tổng thể phức hợp được hình thành qua thời gian dài. Có thể tạm chia thành hai phần chính: Thứ nhất là lối sống, cung cách ứng xử, thể hiện qua ba đặc điểm nổi bật: Thanh lịch, tao nhã và tế nhị. Những đặc điểm này không chỉ thể hiện ở tầng lớp quý tộc, quan lại mà còn lan tỏa trong đời sống thường nhật của người dân Thăng Long - Hà Nội.Thứ hai là bản lĩnh, được thể hiện qua ba phẩm chất cốt lõi: Trượng nghĩa, sành sỏi và khoáng đạt.

Điều thú vị là những đặc trưng này không chỉ được ghi nhận trong các tài liệu lịch sử của người Việt, mà còn được nhiều học giả phương Tây ghi chép lại. Trong "Đại Nam thực lục", chính vua Tự Đức đã dùng sáu chữ "kiêu bạc, xa xỉ, khoáng đạt" để khắc họa cốt cách người Thăng Long. Đây không đơn thuần là những đặc điểm riêng lẻ, mà là một tổng thể hữu cơ, tạo nên một phong cách sống độc đáo của người Hà Nội.

PV: Có ý kiến cho rằng sự thanh lịch của người Hà Nội phần nhiều do ảnh hưởng văn hóa Pháp. Ông nghĩ sao về điều này?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến:

Tôi nghĩ rằng nhận định này chưa đúng. Một lối sống, một cung cách ứng xử không thể hình thành trong một sớm một chiều hay chỉ qua vài thập kỷ tiếp xúc với văn hóa Pháp. Đó phải là cả một quá trình tích lũy, chuyển hóa và kế thừa qua nhiều thế hệ.

Để minh chứng cho điều này, chúng ta có thể tham khảo nhiều tài liệu của người Phương Tây từ thế kỷ XVII đến nửa đầu thế kỷ XX. Chẳng hạn như trong cuốn "Lịch sử tự nhiên, dân sự và chính trị xứ Đàng Ngoài" xuất bản năm 1778, tác giả Jerome Richard đã ghi nhận về sự thanh lịch, văn minh của người Thăng Long. Ông kể về cách một gia đình trung lưu Thăng Long tiếp đãi khách: từ việc xắt giò thật đều thể hiện sự công bằng, đến việc chuẩn bị nước ấm và khăn trắng cho khách rửa tay sau bữa ăn - tất cả đều thể hiện sự tế nhị và văn minh trong cách ứng xử.

Hay trong tác phẩm "Miêu tả vương quốc xứ Đàng Ngoài" (1683), Samuel Baron đã kể về cách người Thăng Long thăm hỏi người ốm. Thay vì hỏi trực tiếp về bệnh tình, họ tinh tế hỏi "Anh ăn được mấy bát cơm" - một cách hỏi thăm vừa tế nhị vừa thiết thực. Những chi tiết này cho thấy sự thanh lịch, tao nhã đã ăn sâu vào văn hóa ứng xử của người Thăng Long từ rất lâu trước khi người Pháp đến.

PV: Qua 70 năm giải phóng Thủ đô, văn hóa Hà Nội có những thay đổi như thế nào, thưa ông?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến:

70 năm qua là một chặng đường đầy thăng trầm của văn hóa Hà Nội. Sau 1954, do quan niệm không đúng, coi tín ngưỡng,văn hóa cổ truyền là mê tín, hủ lậu nên nhiều đình, đền thành nhà trẻ, trường học hay cơ sở sản xuất. Coi văn minh, thanh lịch là lối sống tư sản, một lối sống cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội mới. May mắn thay, sau thời kỳ đổi mới, nhà nước đã có sự điều chỉnh trong nhận thức và chính sách. Từ đây xã hội đã có những nỗ lực khôi phục lại nhiều giá trị văn hóa truyền thống quý báu.

Sau đổi mới năm 1986, Hà Nội là một trong những đô thị đi đầu trong việc ổn định và phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp nhà nước, các tập đoàn kinh tế tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài lần lượt ra đời, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Cho đến ngày hôm nay, diện mạo Hà Nội thay đổi mạnh mẽ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư lớn với hệ thống tàu điện trên cao, các công trình có kiến trúc hiện đại, tuyến đường lớn, mang lại bộ mặt khang trang, văn minh cho Thủ đô.

Về văn hóa, Hà Nội vừa tiếp nối được truyền thống, vừa tiếp nhận những tinh hoa của thế giới dần hình thành giá trị mới. Người dân Hà Nội rất vui mừng và tự hào về những thành tựu này. Họ mong muốn tiếp tục xây dựng Thủ đô ngày càng văn hiến, văn minh, hiện đại hơn nữa.

Xuân mạn đàm đất và người Thăng Long

PV: Với tư cách là một người nghiên cứu văn hóa Hà Nội, ông có thể chia sẻ về những đặc trưng trong văn hóa đón Tết của người Hà Nội xưa và nay?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến:

Tết của người Hà Nội xưa phản ánh rõ nét tính cách thanh lịch, tao nhã và sự chú trọng đến nghi thức, lễ nghĩa. Điều này thể hiện qua ba khía cạnh chính.

Thứ nhất là việc chuẩn bị và bày biện mâm cỗ. Người Hà Nội xưa rất coi trọng sự cân bằng âm dương trong ẩm thực ngày Tết. Mâm cỗ phải hội tụ đủ các món từ ba miền: rừng núi, đồng bằng và biển cả. Không chỉ vậy, việc chọn lựa và kết hợp các món ăn cũng rất tỉ mỉ để tránh phản tác dụng khi ăn cùng nhau. Cách bày trí mâm cỗ cũng mang đậm tính văn hóa Kinh kỳ: thịt gà phải úp theo đúng cách, giò phải thái thành hai tầng ngay ngắn, xôi gấc màu đỏ - biểu tượng của may mắn và tái sinh - được dành riêng cho người cao tuổi. Có những gia đình còn cầu kỳ đến mức gói cả bánh chưng gấc. Bát đĩa, đũa son chỉ được dùng vào dịp Tết, sau đó lại cất kỹ để dành cho năm sau.

Thứ hai là các nghi thức đón Tết. Mọi việc đều được thực hiện theo một trình tự nghiêm túc: từ việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị cỗ Tất niên, tắm tẩy trần bằng lá mùi già, đến việc cúng giao thừa đón thần bếp về và dâng mâm cỗ đón tổ tiên sáng mồng một. Về trang phục, phụ nữ Hà Nội phải chuẩn bị từ tận tháng 8, với những bộ quần áo được may thủ công tỉ mỉ.

Thứ ba là tinh thần đón Tết. Dù là quan lại hay thị dân, người Hà Nội xưa đều coi Tết là dịp để thể hiện sự trang trọng, thanh lịch trong cách ứng xử. Từ việc đi chúc Tết, mừng tuổi đến việc tiếp đãi khách khứa đều phải theo những quy tắc nhất định của một xã hội Kinh kỳ.

Bước vào thời đại công nghiệp hiện đại, nhiều nghi thức Tết đã được đơn giản hóa cho phù hợp với nhịp sống mới. Tuy nhiên, điều quan trọng là người Hà Nội vẫn giữ được cái "hồn" của Tết - tinh thần tôn trọng truyền thống và văn hóa ứng xử thanh lịch. Những gia đình muốn duy trì truyền thống vẫn có thể gói bánh chưng, trồng cây nêu để con cháu được trải nghiệm không khí Tết xưa. Trong khi đó, việc một số người chọn cách đón Tết đơn giản hơn cũng là điều dễ hiểu trong bối cảnh hiện đại.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Tết của người Hà Nội xưa phản ánh rõ nét tính cách thanh lịch, tao nhã và sự chú trọng đến nghi thức, lễ nghĩa. Điều này thể hiện qua ba khía cạnh chính. Bước vào thời đại công nghiệp hiện đại, nhiều nghi thức Tết đã được đơn giản hóa cho phù hợp với nhịp sống mới.
Phương Bùi (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mùng 2 Tết: Một số chợ dân sinh mở hàng lấy may đầu năm

Mùng 2 Tết: Một số chợ dân sinh mở hàng lấy may đầu năm

(LĐTĐ) Mùng 2 Tết, một số chợ dân sinh nhỏ lẻ đã mở hàng lấy ngày đầu năm, chủ yếu bán các loại hoa tươi, rau xanh, gia vị, củ, quả. Có thêm một số hệ thống chuỗi siêu thị lớn mở cửa khai xuân đón khách trở lại.
Lí do nữ tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lí do nữ tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(LĐTĐ) Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt một nữ tài xế điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Khẳng định là điểm tựa vững chắc của người lao động

Khẳng định là điểm tựa vững chắc của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát nhiệm vụ cơ bản, cốt lõi của tổ chức Công đoàn, trong năm 2024, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã triển khai thực hiện bài bản, khoa học các nhiệm vụ và đạt nhiều kết quả tích cực, tiếp tục khẳng định là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
TP.HCM: Xử lý hơn 1.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 5 ngày đầu kỳ nghỉ Tết

TP.HCM: Xử lý hơn 1.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 5 ngày đầu kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Ngày 30/1 đại diện Phòng cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt – Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết: Trong 5 ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (từ 25/1 - 29/1), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố đã lập biên bản 3.515 trường hợp, trong đó lập biên bản 1.581 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn (0 ô tô, 1.505 xe máy, 74 phương tiện khác), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 433 trường hợp; 14 trường hợp điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma tuý (tạm giữ 14 xe máy), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 trường hợp.
Mê Linh: Khơi dậy tinh thần thi đua lao động, sáng tạo trong đoàn viên, người lao động

Mê Linh: Khơi dậy tinh thần thi đua lao động, sáng tạo trong đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Năm 2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh phát động phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động huyện theo 2 đợt, nhằm khơi dậy tinh thần thi đua lao động, sáng tạo; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh và các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.
Trong 6 ngày Tết cả nước xảy ra 308 vụ tai nạn giao thông, giảm 189 vụ so với cùng kỳ

Trong 6 ngày Tết cả nước xảy ra 308 vụ tai nạn giao thông, giảm 189 vụ so với cùng kỳ

(LĐTĐ) Chiều 30/1 (mùng 2 Tết Ất Tỵ) Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, toàn quốc xảy ra 308 vụ tai nạn giao thông, làm chết 137 người, bị thương 27 người. So với cùng kỳ năm 2024 giảm 189 vụ (-38,03%), giảm 101 người chết (-42,44%), giảm 167 người bị thương (-39,39%).
Thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động được các cấp Công đoàn quận Tây Hồ đặc biệt quan tâm. Thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã tạo động lực để người lao động tích cực, hăng hái thi đua lao động, sáng tạo và tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế, xã hội của quận.

Tin khác

Tấp nập dòng người về Văn Miếu xin chữ trong ngày đầu Xuân Ất Tỵ

Tấp nập dòng người về Văn Miếu xin chữ trong ngày đầu Xuân Ất Tỵ

(LĐTĐ) Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan và xin chữ. Từ sáng sớm, dòng người đã nô nức đổ về ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, mang theo những ước nguyện tốt đẹp cho năm mới.
Văn hóa nguồn lực phát triển đặc biệt

Văn hóa nguồn lực phát triển đặc biệt

(LĐTĐ) Để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cần phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực văn hóa và sức sáng tạo của con người Việt Nam. Những năm qua, với sự quan tâm của toàn xã hội, lĩnh vực văn hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là chuyển từ tư duy làm văn hóa sang quản lý Nhà nước về văn hóa, góp phần khơi thông nguồn lực văn hóa, thúc đẩy quá trình phát triển nhanh và bền vững đất nước.
Thương về hương vị Tết xưa

Thương về hương vị Tết xưa

(LĐTĐ) Chạm Tết, khi làn mưa xuân choàng chiếc khăn voan mờ ảo lên vạn vật, khi hương xuân phảng phất trong gió, ký ức hương vị Tết xưa lại trở về trong tâm trí tôi. Tết trong ký ức của bạn là gì? Với tôi, Tết đẹp nhất là những tháng ngày vô ưu bên cha mẹ và anh trai.
Tuổi nào xông nhà đẹp nhất năm Ất Tỵ 2025?

Tuổi nào xông nhà đẹp nhất năm Ất Tỵ 2025?

(LĐTĐ) Xông nhà (hay xông đất) là phong tục truyền thống quan trọng trong Tết Nguyên đán. Người Việt tin rằng người đầu tiên bước vào nhà sau giao thừa sẽ ảnh hưởng đến vận may, tài lộc và sự bình an của gia đình trong cả năm. Vì vậy, chọn tuổi xông nhà hợp mệnh, hợp tuổi với gia chủ và năm Ất Tỵ là điều cần thiết.
Mua gì đầu năm mới để cầu may mắn và tài lộc?

Mua gì đầu năm mới để cầu may mắn và tài lộc?

(LĐTĐ) Trong quan niệm dân gian Việt Nam, đầu năm mới là thời điểm quan trọng để bắt đầu một khởi đầu may mắn. Việc mua một số món đồ tượng trưng cho tài lộc, may mắn được coi là cách "mở cửa tài lộc" và mang lại sự thịnh vượng cho cả năm.
Những lời chúc Tết Ất Tỵ 2025 hay và ý nghĩa

Những lời chúc Tết Ất Tỵ 2025 hay và ý nghĩa

(LĐTĐ) Năm mới Ất Tỵ 2025 đang đến rất gần, đây là lúc tuyệt vời để dành tặng nhau những lời chúc tốt đẹp. Hãy cùng gửi gắm những câu chúc ý nghĩa đến người thân, bạn bè để đón chào một năm mới bình an, hạnh phúc!
Ngày 30 Tết - Vẻ đẹp của sự đoàn viên

Ngày 30 Tết - Vẻ đẹp của sự đoàn viên

(LĐTĐ) Ngày cuối năm luôn mang đến những cảm xúc đặc biệt, và với người Việt Nam, ngày 30 Tết lại càng thêm thiêng liêng. Đây là thời điểm khép lại một hành trình dài, nơi quá khứ, hiện tại và tương lai giao hòa trong bầu không khí đầm ấm, sum vầy. Cũng là ngày người ta gác lại hết thảy lo toan, hối hả của cuộc sống, để lắng nghe từng nhịp đập dịu dàng của thời gian và đón nhận những khoảnh khắc ý nghĩa bên gia đình.
Chi tiết văn khấn Giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

Chi tiết văn khấn Giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Lễ cúng Giao thừa, hay còn gọi là lễ Trừ tịch, diễn ra vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Đây là nghi thức quan trọng trong văn hóa Việt Nam, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên và các vị thần linh, đồng thời cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc.
Mùa xuân trên đỉnh núi Sóc

Mùa xuân trên đỉnh núi Sóc

(LĐTĐ) Đến thăm đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) những ngày xuân, bước chân đi dưới những hàng cổ thụ râm mát, trong làn khói hương trầm thơm ngát mà như lạc bước vào xứ sở huyền thoại thuở nào. Thành kính thắp nén nhang, lặng nhìn ra bốn phía, tiếng vó ngựa của Phù Đổng Thiên Vương như đang hiện về… cả đất nước chuyển mình “vươn vai” Phù Đồng, vì một Việt Nam hùng cường.
Ngày Xuân thưởng trầm

Ngày Xuân thưởng trầm

(LĐTĐ) Ngày Xuân, đốt một nén nhang trầm với mùi hương thoang thoảng, hẳn không phải riêng tôi mà bất kỳ ai cũng sẽ thấy lòng tĩnh tại và an nhiên. Nghe thêm những câu chuyện về trầm, càng thấy thú chơi trầm có nhiều điều thú vị…
Xem thêm
Phiên bản di động