-->

Chân dung người Việt qua các tác phẩm tạo hình

(LĐTĐ) Gần một thế kỷ, mỹ thuật hiện đại Việt Nam đã ra đời và phát triển với những biến động không ngừng của thời gian cũng như về quan niệm nghệ thuật. Cho dù đã có những giai đoạn bị “Tây hóa”, nghệ thuật truyền thống bị đứt đoạn, nhưng rồi lại được tìm thấy và kế thừa dưới một hình thức khác mà qua những tác phẩm vẫn nhìn thấy bản sắc giá trị Việt Nam được thể hiện trên đó.
chan dung nguoi viet qua cac tac pham tao hinh "Birds of Prey" tung trailer đẹp mê hồn
chan dung nguoi viet qua cac tac pham tao hinh Độc đáo với tác phẩm tạo hình bằng giấy han-ji tại Hà Nội

Năm 1925, Trường Mỹ thuật Đông Dương được thành lập, là nhân tố quan trọng cho sự hình thành và phát triển của nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, các thế hệ họa sĩ và nhà điêu khắc như những chiến sĩ đem hết sức lực tài năng của mình phục vụ kháng chiến cho đến ngày thắng lợi. Hòa bình thống nhất đất nước, các thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc và những người làm công tác mỹ thuật tiếp tục đóng góp công sức rất lớn trong việc đặt nền móng cho sự nghiệp mỹ thuật nước nhà.

chan dung nguoi viet qua cac tac pham tao hinh
Tác phẩm “Dân quân gái Ngư thủy” của họa sĩ Hoàng Trầm

Những tên tuổi như Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Đỗ Cung, Nguyễn Sáng, Nguyễn Phan Chánh, Diệp Minh Châu, Nguyễn Tiến Chung, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sỹ Ngọc, Nguyễn Khang, Nguyễn Văn Tỵ, Hoàng Tích Chù, Nguyễn Thị Kim, Huỳnh Văn Gấm, Dương Bích Liên, Nguyễn Hải... từ lâu đã là những tên tuổi lớn của nền Mỹ thuật Việt Nam. Nghệ thuật cách mạng đã tạo nên một trang sử mỹ thuật với nhiều phong cách, cá tính sáng tạo đem đến những biến đổi về chất của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Theo nghiên cứu Hệ giá trị văn hóa Việt Nam của Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Đức Thịnh, người Việt vốn chưa bao giờ sáng tạo nên một hệ tư tưởng nào cho riêng mình, nhưng họ lại là người sử dụng các hệ tư tưởng đó cho mục đích của riêng mình, và mỹ thuật cũng không nằm ngoài đặc tính này của văn hóa.

Thời Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, các họa sĩ đã biến công cụ cũng như lối tạo hình phương Tây để thể hiện ra những giá trị tâm hồn Việt. Đây cũng được xem như sự chuyển đổi từ hệ giá trị truyền thống sang hệ giá trị hiện đại đã được thay đổi bản thể về cấu trúc thẩm mỹ từ lối tư duy phương Đông sang tư duy phương Tây hiện đại.

Bản tính trọng tình của người Việt vừa là một ưu điểm, đồng thời trên một khía cạnh nào đó cũng là một nhược điểm. Thời Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, các đề tài thiếu nữ, hoa, phong cảnh hay mô tả một cuộc sống bình yên rất được ưa chuộng. Có lẽ, tâm hồn Việt, bản tính trọng tình đã hòa đồng với bản tính lãng mạn của nghệ thuật Ấn tượng Pháp.

Nền giáo dục mỹ thuật Việt kể từ khi chính quyền cách mạng tiếp quản sau năm 1945 dường như không có gì thay đổi nhiều. Với mục tiêu nghệ thuật phục vụ kháng chiến, mỹ thuật Việt Nam xuất hiện thêm các đề tài về chiến tranh cách mạng. Tuy nhiên, thêm một lần nữa nhận ra bản tính con người Việt trong sự thể hiện các đề tài này, mà lẽ ra tính chất khốc liệt là vấn đề chủ chốt trong việc phản ảnh chiến tranh. Rất nhiều các tác phẩm vẽ về cuộc chiến nhưng lại là những giây phút lãng mạn, yên bình của cuộc chiến. Đó là những tình cảm quân nhân xum vầy, chia nhau từng bát nước, tấm chăn; những tiếng đàn, câu ca vang lên giữa những trận đánh. Cùng với đó là giấc mơ về hòa bình.

Cho đến nay, đề tài chiến tranh cách mạng cũng không thực sự được ưa chuộng. Trong khi đó các thể loại đề tài tả cảnh sinh hoạt, ca ngợi một cuộc sống ấm no hạnh phúc, hoặc những hoạt cảnh có tính chất hóm hỉnh, hài hước lại xuất hiện một cách rất đa dạng. Có lẽ quan niệm của người Việt luôn hướng đến một cảm xúc bình yên, yêu thương, đằm thắm hơn là phản ánh những gì quá khốc liệt. Điều này dường như là một truyền thống, bởi người Việt dẫu liên tiếp trải qua các cuộc chiến tranh hàng nghìn năm trước, nhưng cảm xúc đau thương trong nghệ thuật lại ít được nhắc đến.

Những tên tuổi như Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Đỗ Cung, Nguyễn Sáng, Nguyễn Phan Chánh, Diệp Minh Châu, Nguyễn Tiến Chung, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sỹ Ngọc, Nguyễn Khang, Nguyễn Văn Tỵ, Hoàng Tích Chù, Nguyễn Thị Kim, Huỳnh Văn Gấm, Dương Bích Liên, Nguyễn Hải... từ lâu đã là những tên tuổi lớn của nền Mỹ thuật Việt Nam. Nghệ thuật cách mạng đã tạo nên một trang sử mỹ thuật với nhiều phong cách, cá tính sáng tạo đem đến những biến đổi về chất của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Về ngôn ngữ tạo hình, nghệ thuật việt Nam với những đặc tính cộng nhập, cải biến, mà ít khi là loại trừ hay phản ứng, nên ngoài những hình thức ngôn ngữ theo lối biểu đạt truyền thống, thì mỹ thuật hiện đại còn ghi nhận những lối biểu đạt phương Tây. Sự đa loại hình, đa phong cách đã bổ sung vào hệ giá trị ngôn ngữ tạo hình Việt Nam những nhân tố mới. Không chỉ là không gian hai chiều, lối biểu trưng biểu cảm mà cả hệ thẩm mỹ phương Tây, nhưng đồng thời cũng đã cải biến lối tạo hình đó trở thành ta.

Về chất liệu nghệ thuật, có lẽ chỉ chất liệu sơn mài là thu được những thành công đáng kể bởi những đặc tính của chất liệu này mang sẵn trong nó giá trị tiềm năng tương ứng với nghệ thuật hiện đại, khả năng bộc lộ cá tính nên nó đã phát triển một cách mạnh mẽ. Những chất liệu lụa ngoài đặc tính kỹ thuật ra thì hàm chứa đằng sau nó là những nguyên lý mỹ học, triết học phương Đông, cho nên nếu chỉ cách tân được một số kỹ thuật lụa, và vẽ lụa như vẽ tranh phản ánh kiểu phương Tây, thì nghệ thuật lụa vẫn mãi chỉ dừng ở mức độ biểu hình trên một chất liệu truyền thống. Trong khi ngược lại với nó thì sơn mài đã nói được cả tiếng nói biểu hình của phương Đông lẫn phương Tây, do vậy mà nó được công nhận và phát triển rực rỡ.

Trên thực tế văn hóa Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 đến nay đã trải qua những sự chuyển đổi các hệ giá trị khác nhau. Đó là sự chuyển đổi những giá trị từ xã hội truyền thống nông nghiệp tiểu nông phong kiến sang xã hội công nghiệp hóa và hiện đại hóa, nhưng lại mang nặng tính thuộc địa (trước 1945); sự chuyển đổi từ xã hội trong tình trạng chiến tranh (9 năm chống Pháp và 30 năm chống Mỹ) sang xã hội hòa bình…Trong mỹ thuật, sự chuyển đổi này đã để lại dấu ấn trên những đề tài cũng như phong cách mỹ thuật. Đôi khi chúng là phủ định lẫn nhau, như nghệ thuật sau đổi mới là sự phủ định những định thức của mỹ thuật kháng chiến.

Mỹ thuật đương đại với sự ra nhập của các khuynh hướng mới như sắp đặt, trình diễn đã khiến những quan niệm nghệ thuật của Việt Nam cũng ít nhiều được thay đổi. Nó không còn đóng khung trong những tác phẩm hội họa, mà mở rộng ra cả những ngữ nghĩa không gian khác nhau. Sự xuất hiện các khuynh hướng mới này cũng khiến cho nghệ thuật đương đại Việt Nam có được một sự tiệm cận hơn đối với nghệ thuật thế giới. Tuy nhiên, tâm hồn người Việt và sự yêu chuộng hòa bình luôn thể hiện rõ nét trong các tác phẩm mỹ thuật qua nhiều thời kỳ.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sáng 3/2, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động trồng cây xanh trong các trường học

Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động trồng cây xanh trong các trường học

(LĐTĐ) Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phát động phong trào Tết trồng cây một cách thiết thực, tránh phô trương, hình thức.
Du lịch Việt Nam đón 12,5 triệu lượt khách nội địa dịp Tết Ất Tỵ 2025

Du lịch Việt Nam đón 12,5 triệu lượt khách nội địa dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 25/1 - 2/2), ngành Du lịch cả nước ước đón và phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

(LĐTĐ) Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hai tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông thu hút gần 75 nghìn lượt hành khách đi lại.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về sửa đổi một số dự án luật liên quan sắp xếp tổ chức, bộ máy

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về sửa đổi một số dự án luật liên quan sắp xếp tổ chức, bộ máy

(LĐTĐ) Theo dự kiến chương trình, Phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra từ chiều 5/2 đến 7/2 để xem xét, cho ý kiến các nội dung quan trọng trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường, diễn ra vào cuối tháng 2/2025.
Giao thông Thủ đô không ùn tắc ngày đầu đi làm sau Tết

Giao thông Thủ đô không ùn tắc ngày đầu đi làm sau Tết

(LĐTĐ) Thông thường, đường phố Hà Nội sẽ quay lại cảnh ùn tắc sau Tết, tuy nhiên khác với dự đoán, hôm nay (3/2) - ngày đầu đi làm sau Tết, đường phố Hà Nội lại đông đúc nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc.
Đền Sóc đón hàng vạn du khách đến Lễ hội Gióng 2025

Đền Sóc đón hàng vạn du khách đến Lễ hội Gióng 2025

(LĐTĐ) Sáng 3/2, (mùng 6 tháng Giêng năm Ất Tỵ), Lễ hội Gióng đền Sóc đã chính thức khai mạc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc, huyện Sóc Sơn. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cùng đại diện các sở, ngành đã đến tham dự.

Tin khác

Đền Sóc đón hàng vạn du khách đến Lễ hội Gióng 2025

Đền Sóc đón hàng vạn du khách đến Lễ hội Gióng 2025

(LĐTĐ) Sáng 3/2, (mùng 6 tháng Giêng năm Ất Tỵ), Lễ hội Gióng đền Sóc đã chính thức khai mạc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc, huyện Sóc Sơn. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cùng đại diện các sở, ngành đã đến tham dự.
Để con trẻ hiểu được ý nghĩa của lì xì?

Để con trẻ hiểu được ý nghĩa của lì xì?

(LĐTĐ) Lì xì trẻ em là phong tục truyền thống mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp của người dân Việt Nam. Nhưng làm thế nào để trẻ em hiểu được ý nghĩa của những phong bao lì xì, hơn thế nữa là trân trọng những giá trị tốt đẹp và những gửi gắm của người trao tặng luôn là vấn đề khiến nhiều phụ huynh trăn trở suy nghĩ.
Kỳ vọng một mùa lễ hội Xuân đáng nhớ

Kỳ vọng một mùa lễ hội Xuân đáng nhớ

(LĐTĐ) Người dân Thủ đô đang náo nức những ngày đầu Xuân Ất Tỵ khi hàng loạt lễ hội truyền thống quy mô lớn sắp khai hội. Có thể kể đến như lễ hội gò Đống Đa, lễ hội chùa Hương, lễ hội đền Sóc, lễ hội đền Cổ Loa... Tất cả đã sẵn sàng chào đón du khách thập phương.
Một năm thăng hoa của nghệ thuật biểu diễn

Một năm thăng hoa của nghệ thuật biểu diễn

Năm 2024 đã chứng kiến sự thăng hoa đặc biệt của ngành Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam với những thành tựu vượt trội trên nhiều phương diện. Trong đó, ở khía cạnh sân khấu truyền thống, giải trí đại chúng, hay các hoạt động từ trong nước đến quốc tế, tất cả đều ghi nhận những dấu ấn đáng tự hào.
Đầu xuân trẩy hội đền Đô

Đầu xuân trẩy hội đền Đô

(LĐTĐ) Hàng năm cứ mỗi độ Tết đến xuân về, du khách từ muôn nơi lại náo nức du xuân trẩy hội đền Đô - ngôi đền linh thiêng cổ kính nổi tiếng ở Bắc Ninh. Đền thờ 8 vị vua nhà Lý với những kiến trúc độc đáo mang đậm nét văn hóa người Việt.
Đền Cờn xứ Nghệ tấp nập du khách đầu năm

Đền Cờn xứ Nghệ tấp nập du khách đầu năm

(LĐTĐ) Mỗi dịp Tết đến, xuân về, hàng vạn du khách thập phương lại nô nức hành hương về đền Cờn (phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) để cầu bình an, tài lộc và một năm mới thuận buồm xuôi gió. Được mệnh danh là ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ, nơi đây không chỉ mang giá trị tâm linh sâu sắc mà còn sở hữu kiến trúc đồ sộ, phong cảnh hữu tình, thu hút đông đảo du khách từ khắp mọi miền đất nước.
Đầu Xuân vãn cảnh ngôi chùa hơn 400 năm tuổi giữa lòng Hà Nội

Đầu Xuân vãn cảnh ngôi chùa hơn 400 năm tuổi giữa lòng Hà Nội

(LĐTĐ) Nằm ven sông Tô Lịch thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, chùa Bằng (hay còn gọi là chùa Linh Tiên), là ngôi chùa cổ có niên đại trên 400 năm, thu hút du khách bằng quần thể kiến trúc độc đáo cũng như cảnh quan xanh mát tuyệt đẹp.
Tấp nập dòng người về Văn Miếu xin chữ trong ngày đầu Xuân Ất Tỵ

Tấp nập dòng người về Văn Miếu xin chữ trong ngày đầu Xuân Ất Tỵ

(LĐTĐ) Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan và xin chữ. Từ sáng sớm, dòng người đã nô nức đổ về ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, mang theo những ước nguyện tốt đẹp cho năm mới.
Văn hóa nguồn lực phát triển đặc biệt

Văn hóa nguồn lực phát triển đặc biệt

(LĐTĐ) Để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cần phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực văn hóa và sức sáng tạo của con người Việt Nam. Những năm qua, với sự quan tâm của toàn xã hội, lĩnh vực văn hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là chuyển từ tư duy làm văn hóa sang quản lý Nhà nước về văn hóa, góp phần khơi thông nguồn lực văn hóa, thúc đẩy quá trình phát triển nhanh và bền vững đất nước.
Xuân mạn đàm đất và người Thăng Long

Xuân mạn đàm đất và người Thăng Long

(LĐTĐ) Trong dòng chảy của đời sống đương đại, của thành phố thời hội nhập và phát triển, có thể mỗi chúng ta quen với cuộc sống vội nơi đô thành chưa cảm nhận được “linh khí” của mảnh đất “nơi lắng hồn núi sông ngàn năm”. Chính cái “lắng hồn” đó là mạch nguồn để Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội mãi trường tồn và phát triển. Bên chén trà xuân, chúng tôi đã có cuộc mạn đàm với nhà văn - nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến - một người con của Hà Nội, người có nhiều năm nghiên cứu về đất và người Tràng An nhằm mang đến quý bạn đọc góc nhìn về một Hà Nội của quá khứ, hiện tại và tương lai.
Xem thêm
Phiên bản di động