-->

Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người

(LĐTĐ) Ba tháng cuối năm luôn là mùa cao điểm cưới hỏi. Người người nhà nhà nhộn nhịp chuẩn bị lễ cưới, cỗ cưới, ảnh cưới, mừng cưới,... Trong những sự tất bật và không khí náo nức của những đám cưới, chúng ta nhận ra nhiều thứ đã thay đổi trong vòng chuyển động bất tận của xã hội này, và đám cưới cũng thế.
Lễ nghi trong đám cưới xưa và nay
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người
Ảnh tư liệu về một đám cưới trên phố Hàng Bạc, Hà Nội năm 1955. Cô dâu mặc áo dài trắng, cầm hoa lay ơn, chú rể mặc vét. Ảnh: Đỗ Quốc Khánh.

Đám cưới xưa: Khi hôn nhân là câu chuyện của gia đình và lễ nghi

Trong xã hội Việt Nam trước thế kỷ 20, hôn nhân không chỉ là chuyện cá nhân mà còn mang tính cộng đồng và gia tộc. Các nghi lễ cưới hỏi thời này được gọi là “Lục lễ”, chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa Trung Hoa.

Tiến sĩ Nguyễn Hoài Phương, Trưởng Bộ môn Lịch sử Văn hóa (trường Đại học KHXH&NV), lý giải về các nghi thức đám cưới trước thế kỷ 20:

Lễ đầu tiên là “Nạp thái” hay “làm mai”: Nhà trai nhờ bà mai sang nhà gái hỏi ý định gả con.

“Vấn danh”: Xem ngày tháng năm sinh của đôi trai gái có xung khắc nhau không và chọn ngày lành.

“Nạp cát”: Nhà trai chính thức mang lễ vật đính ước sang hỏi cưới cô gái.

“Nạp chinh”, hay “nạp tệ”, ngày nay gọi là ăn hỏi: nhà trai đem trầu cau, rượu chè, bánh trái đến hỏi cưới cô dâu, một số vùng sẽ thách cưới. Từ đây cô gái được công nhận là dâu nhà trai.

“Thỉnh kỳ”: Gia đình hai bên sẽ gặp nhau để thống nhất ngày cưới.

Cuối cùng và quan trọng nhất là lễ “Thân nghinh”: Đón dâu về nhà chồng.

Những nghi thức này có thể kéo dài đến ba năm. Màu sắc chủ đạo của các nghi lễ là màu đỏ, do có quan niệm đỏ là màu may mắn. Trong hai lễ đầu hoàn toàn không có sự xuất hiện của người con gái. Cô dâu và chú rể thường không biết mặt nhau cho đến ngày cưới, vì hôn nhân là sự sắp đặt của gia đình.

Tiến sĩ Nguyễn Hoài Phương lý giải: “Các cụ nhà ta có câu: “Con gái mười ba con trai mười bảy”, tức là tính đến chuyện dựng vợ gả chồng từ rất sớm. Sớm như thế thì đôi trẻ nào đã chín chắn mà lựa chọn người trăm năm, cộng thêm phong tục chưa được cởi mở như bây giờ, nên mới nảy sinh ra chuyện “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” và vai trò ông mai bà mối mới quan trọng như vậy.”

Một phong tục đặc trưng thời ấy là thách cưới và ăn sêu. Theo cuốn “Nếp cũ con người Việt Nam” của tác giả Toan Ánh, “sêu” là những lễ vật chàng trai mang biếu nhà gái định kỳ trước khi cưới, như một cách “bù đắp” công lao dưỡng dục cô dâu. Thách cưới là thỏa thuận giữa hai nhà về lễ vật mà chàng trai cần mang tới nhà gái để được rước cô dâu về. Thách cưới không chỉ thể hiện giá trị của cô gái trong mắt nhà trai, mà còn là phép thử để đánh giá phẩm chất chàng rể. Ngày nay, những phong tục ấy đều đã phai nhạt và không còn nặng nề trong dân gian nữa.

Một trong những nghi lễ khác đi sâu vào văn hóa của người Việt và vẫn giữ đến bây giờ là lễ tổ tiên. Chú rể trước khi rước dâu sẽ phải thắp hương khấn tổ tiên và quỳ lạy cha mẹ, sang nhà cô gái cũng phải làm lễ như thế với nhạc phụ nhạc mẫu. Cô gái sau khi về nhà chồng cũng phải lễ tổ tiên và lễ cha mẹ chồng.

Dẫu có nhiều lễ nghi phức tạp, mục tiêu tốt đẹp của những nghi thức này vẫn là đảm bảo hôn nhân dựa trên sự tin cậy và cam kết lâu dài. Mọi phong tục đều xoay quanh việc gia đình kiểm tra sự xứng đáng của chàng rể. Nhưng cuối cùng, hạnh phúc hôn nhân vẫn phụ thuộc vào tình cảm và sự hòa hợp của đôi lứa.

Đám cưới thời bao cấp: Đơn sơ mà ấm cúng

Bước vào thế kỷ 20, đời sống người Việt có nhiều khó khăn do các biến động lịch sử. Đám cưới cũng có nhiều thay đổi do sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Trong bối cảnh ấy, các đám cưới vẫn diễn ra, giản dị hơn nhưng không kém phần ý nghĩa.

Ông Quang (Đống Đa, Hà Nội) kể về đám cưới của mình năm 1968: “Chúng tôi quen nhau khi làm cùng cơ quan, yêu nhau rồi quyết định kết hôn. Dù thiếu thốn, nhưng vẫn đủ lễ nghi bao gồm dạm ngõ, ăn hỏi đến rước dâu đều được tổ chức đầy đủ.”

Thời bao cấp, mọi thứ từ bánh kẹo, thuốc lá đến chăn màn đều phải mua bằng tem phiếu. Ông Quang nhớ lại: “Vợ chồng tôi được cấp phiếu để mua đồ cưới, từ giường chiếu, nồi niêu đến quà cho khách. Trang phục cưới cũng đơn sơ: tôi thuê một bộ vest, còn cô dâu mặc áo dài trắng, đầu đội khăn voan, cầm hoa lay-ơn trắng.”

Bà Thủy, cưới năm 1975, kể: “Nhà tôi và nhà chồng ở sát nhau. Ngày cưới chỉ gói gọn trong một ngày, từ lễ ăn hỏi đến rước dâu. Cỗ bàn thời ấy cũng không to, chỉ mời những ai thực sự thân thiết tới làm chứng và chung vui thôi. Hồi đó một mình tôi cũng đủ lo cỗ bàn, không cần nhờ tới sự trợ giúp tài chính của cha mẹ.”

Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người
Ảnh tư liệu về một đám cưới khoảng những năm 1980. Ảnh: Đỗ Quốc Khánh.

Lễ cưới tuy đơn giản nhưng mang không khí ấm cúng, gắn kết họ hàng, bạn bè. Cô Thủy chia sẻ: “Bạn bè đến chúc mừng thường mừng hiện vật là chính, những ai thân quen thì mừng vài nghìn đồng - số tiền nhỏ nhưng rất quý lúc bấy giờ. Vợ chồng tôi có được vài tấm ảnh cưới, thuê người chụp với giá 30.000 đồng, gần như bằng tất cả tiền mừng cưới lúc ấy. Nghĩ lại thấy khó khăn nhưng tất cả đều là kỷ niệm đẹp.”

Dù thiếu thốn, đám cưới thời bao cấp vẫn giữ được ý nghĩa của nó: đánh dấu sự gắn kết giữa hai con người và sự chung vui của gia đình, cộng đồng.

Dù đổi thay nhưng cốt lõi vẫn vẹn nguyên

Như vậy, qua nhiều biến động của xã hội, đám cưới từ đã có nhiều đổi thay. Từ lục lễ ban đầu, lễ nghi trong đám cưới rút lại chỉ còn ba và thời gian tổ chức đám cưới cũng rút gọn lại đáng kể. Chúng ta không còn thấy bóng dáng của ông mai, bà mối nữa, ấy là vì phong tục đã khác. Nam nữ cởi mở, tự do hơn, không còn chuyện cả hai không hề mặt nhau trước khi cưới, nên một cách tự nhiên nghề mai mối cũng biến mất.

Trang phục cưới cũng từ màu đỏ chuyển sang màu trắng, đó là kết quả của ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây. Trong văn hóa phương Tây, màu trắng đại diện cho sự trong trắng, tinh khiết và là đại diện cho khởi đầu. Người Việt dần dần chấp nhận quan niệm tốt đẹp ấy và chuộng mặc màu trắng trong đám cưới.

Điều quan trọng không hề thay đổi trong các nghi thức đám cưới là việc người Việt nhìn nhận mối quan hệ vợ - chồng. Với người Việt, đám cưới không chỉ là chuyện của hai con người, đó còn là chuyện của hai gia đình, hai dòng họ, thậm chí là hai làng với nhau. Ngày nay, lễ tổ tiên vẫn còn giữ nguyên và trở thành một văn hóa đặc trưng trong đám cưới của người Việt. Điều đó, theo Tiến sĩ Phương, thể hiện mối quan hệ giữa con người trong xã hội, không chỉ là giữa dâu rể với cha mẹ, họ hàng mà còn là mối quan hệ theo chiều dài lịch sử với các bậc tổ tiên.

Tiến sĩ Nguyễn Hoài Phương nhận xét: “Văn hóa cũng giống như tấm gương phản chiếu lại xã hội này vậy. Xã hội thay đổi thì tất nhiên văn hóa cũng phải biến đổi cho phù hợp. Đừng nghĩ những lễ nghi văn hóa là một điều cố hữu và cần phải bảo tồn tất cả mọi thứ y nguyên. Không, lễ nghi nhiều lúc chỉ là biểu hiện bên ngoài của văn hóa, và nó sẽ thích nghi với những sự biến đổi. Chỉ có một điều là cốt lõi trong hôn nhân, chính là hạnh phúc của con người.”

Dù là cô dâu của thế kỷ trước, hay trong tà áo trắng thời bao cấp, họ đều bắt đầu hành trình hôn nhân với mong muốn gắn bó lâu dài, chia sẻ và xây dựng hạnh phúc.

(Còn tiếp...)

Kim Quyên - Phương Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Chương Mỹ thăm, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ huyện Chương Mỹ thăm, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động "Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng" cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, sáng 23/1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà Tết cho đoàn viên, người lao động tại Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam – Chi nhánh Xuân Mai.
Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị ứng dụng iHanoi

Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Duy Ngọc được bầu bổ sung Ủy viên Bộ Chính trị, giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ông Nguyễn Duy Ngọc được bầu bổ sung Ủy viên Bộ Chính trị, giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
Khởi tố Tiktoker Nam Birthday về tội “Chống người thi hành công vụ”

Khởi tố Tiktoker Nam Birthday về tội “Chống người thi hành công vụ”

(LĐTĐ) Ngày 23/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Phương Nam (sinh năm 1997, trú tại xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; hiện đang ở khu đô thị Vinhomes Oceanpark 2, thuộc xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) về tội "Chống người thi hành công vụ".
Khai mạc Hội chữ Xuân 2025 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Khai mạc Hội chữ Xuân 2025 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Chiều 23/1, tại Hồ Văn, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám diễn ra Lễ khai mạc Hội chữ Xuân Ất Tỵ 2025 cùng các hoạt động văn hoá nghệ thuật chào mừng Xuân.
Khởi tố Facebooker Đậu Thanh Tâm - kẻ kích động người dân phản đối Nghị định 168

Khởi tố Facebooker Đậu Thanh Tâm - kẻ kích động người dân phản đối Nghị định 168

(LĐTĐ) Chiều 23/1, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Đậu Thị Tâm về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ, đăng tải thông tin sai sự thật.
Hà Nội: Loạt màn hình led tuyên truyền Nghị định 168

Hà Nội: Loạt màn hình led tuyên truyền Nghị định 168

(LĐTĐ) Chiều 23/1, đồng loạt các màn hình led ở nhiều khu vực trung tâm Hà Nội đã hiển thị thông tin tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024.

Tin khác

Khai mạc Hội chữ Xuân 2025 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Khai mạc Hội chữ Xuân 2025 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Chiều 23/1, tại Hồ Văn, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám diễn ra Lễ khai mạc Hội chữ Xuân Ất Tỵ 2025 cùng các hoạt động văn hoá nghệ thuật chào mừng Xuân.
"Lộ diện" linh vật Rắn tại đường hoa Nguyễn Huệ

"Lộ diện" linh vật Rắn tại đường hoa Nguyễn Huệ

(LĐTĐ) Đường hoa Nguyễn Huệ, đường hoa lớn nhất và được chờ đợi nhất trong năm của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang tất bật chuẩn bị để phục vụ nhu cầu thưởng lãm của người dân và du khách trong, ngoài nước.
Hà Nội: Sẵn sàng mùa lễ hội an toàn, văn minh

Hà Nội: Sẵn sàng mùa lễ hội an toàn, văn minh

(LĐTĐ) Ngay từ đầu năm 2025, công tác chuẩn bị cho các lễ hội truyền thống tại Hà Nội đã được các địa phương triển khai tích cực. Tại đền Sóc (huyện Sóc Sơn), đền Sái (huyện Đông Anh) hay gò Đống Đa (quận Đống Đa), kế hoạch tổ chức các lễ hội đã được ban hành sớm với sự phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết.
Triển lãm Báo Xuân trực tuyến - ứng dụng chuyển đổi số phát triển văn hóa đọc

Triển lãm Báo Xuân trực tuyến - ứng dụng chuyển đổi số phát triển văn hóa đọc

(LĐTĐ) Ngày 22/1, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ tổ chức khai mạc triển lãm Báo Xuân trực tuyến 2025, đánh dấu bước tiến mới trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động văn hóa đọc.
Tái hiện nghi lễ "Tống cựu nghinh tân" tại Hoàng thành Thăng Long

Tái hiện nghi lễ "Tống cựu nghinh tân" tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Sáng 22/1, tại Khu Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đã diễn ra Lễ "Tống cựu nghinh tân" trong không khí trang nghiêm và đậm bản sắc văn hóa truyền thống.
Hà Nội sẽ trình diễn drone hỏa thuật với số lượng kỷ lục vào đêm Giao thừa

Hà Nội sẽ trình diễn drone hỏa thuật với số lượng kỷ lục vào đêm Giao thừa

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật "Rực rỡ Thăng Long 2025" với điểm nhấn là màn trình diễn của 2025 drone hỏa thuật lớn nhất thế giới từ trước tới nay hứa hẹn sẽ mang tới cho nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung một món quà chào xuân đặc biệt ý nghĩa.
Bia đá kể chuyện - Góc nhìn mới về kho tàng di sản Văn Miếu

Bia đá kể chuyện - Góc nhìn mới về kho tàng di sản Văn Miếu

(LĐTĐ) Nhân dịp đón xuân Ất Tỵ 2025 và kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức trưng bày chuyên đề "Bia đá kể chuyện" tại Khu Vườn bia Tiến sĩ. Sự kiện này còn mang ý nghĩa đặc biệt khi hướng tới dịp kỷ niệm 950 năm khoa thi Nho học đầu tiên của Việt Nam (1075 - 2025).
Tìm về cội nguồn Tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long

Tìm về cội nguồn Tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Tại Hoàng thành Thăng Long, chuỗi hoạt động Tết sẽ diễn ra từ ngày 20/1/2025 (21 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đến ngày 6/2/2025 (mùng 9 tháng Giêng năm Ất Tỵ) với nhiều nội dung đặc sắc.
Khoác "áo" mới cho thành phố Biên Hòa

Khoác "áo" mới cho thành phố Biên Hòa

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, những năm gần đây, lĩnh vực kinh tế đêm tại thành phố Biên Hòa có bước phát triển, nổi bật là hoạt động dịch vụ giải trí, ẩm thực, chợ đêm, phố đi bộ. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Khám phá ý nghĩa Tết ông Công ông Táo và cách dọn bàn thờ đón lộc xuân

Khám phá ý nghĩa Tết ông Công ông Táo và cách dọn bàn thờ đón lộc xuân

(LĐTĐ) Cứ khoảng sau ngày rằm tháng Chạp là các gia đình bắt đầu rậm rịch chuẩn bị cho lễ cúng ông Công ông Táo liền ngay sau đó. Ngoài việc mua vàng mã, chuẩn bị quần áo cho các Táo, thì người dân còn mua cá cho các Táo cưỡi về trời và chuẩn bị thực đơn để lên mâm cúng,… Nhiều người đã quen lệ hằng năm cúng ông Công ông Táo, nhưng lại chưa hiểu rõ về nguồn gốc và ý nghĩa của lễ nghi này.
Xem thêm
Phiên bản di động