“Lặng yên rực rỡ” - Triển lãm số về Claude Monet và Pierre Bonnard
Triển lãm Điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2020: Dấu ấn 10 năm “Tỏa 3” – Cuộc thử nghiệm táo bạo của nghệ thuật đương đại |
Oscar-Claude Monet (1840 – 1926) là hoạ sĩ tiên phong sáng lập trường phái Ấn tượng Pháp. Ông là người nhất quán với triết lý: nhấn mạnh phong cách thể hiện nhận thức của một người trước thiên nhiên, đặc biệt là với những bức vẽ ngoài trời. Thuật ngữ “Ấn tượng” có nguồn gốc từ chính tên bức tranh “Ấn tượng, Mặt trời mọc” của Monet khi được trưng bày trong triển lãm độc lập đầu tiên của các hoạ sĩ Ấn tượng tại “Salon de Paris” năm 1874. Với ước vọng được ghi lại những hình ảnh ờ các vùng nông thôn Pháp, Monet đã áp dụng phương pháp vẽ một cảnh nhiều lần vào những thời điểm khác nhau để ghi lại sự thay đổi của ánh sáng và biến chuyển của các mùa trong năm.
Trong triển lãm lần này, VCCA sẽ mang tới những tác phẩm nổi bật nhất, khắc hoạ cuộc đời nghệ thuật của Monet, từ “Người phụ nữ với chiếc ô” (1875), chuỗi tác phẩm “Những đống cỏ khô” (1890), “Vườn nghệ sĩ tại Giverny” (1900) cho tới “Hồ hoa súng nước” (1899). Đây cũng là lần đầu tiên, hai tác phẩm trong bộ sưu tập “Hoa súng nước” (1914-1926) sẽ được trình chiếu kích thước lớn, dài tới 13m – gần tương đương với tác phẩm gốc đang được lưu giữ tại bảo tàng Musée de l'Orangerie, Pháp.
|
Trong khi đó, Pierre Bonnard (1867 – 1947) được coi là nhân vật quan trọng đã “bắc cầu” giữa trường phái Ấn tượng và Hậu ấn tượng. Năm 1912, Bonnard chuyển về Vernonnet, cách Giverny – nhà của Monet không xa, hai người đã nhanh chóng kết giao, trao đổi thư từ và thường xuyên gặp gỡ. Trái ngược với Monet, Bonnard được biết đến với những màu sắc đậm và yêu thích vẽ những cảnh tượng trong cuộc sống hàng ngày.
Nếu Monet ưa thích những không gian ngoài trời rộng lớn thì Bonnard lại tập trung vào những khung cảnh thường nhật, những đồ vật đơn lẻ có phần tưởng như nhàm chán. Nếu Monet đặt trọng tâm vào ấn tượng thời gian và ánh sáng trong khung cảnh ngay tại thời điểm ấy, tạo ra một cuộc đuổi bắt không ngừng nghỉ với tạo thế, thì Bonnard lại giản dị trong từng khung hình được vẽ lại từ ký ức. Chính vì vậy trong những tác phẩm của Bonnard đem đến sự thân mật, gần gũi hiếm có như “Gương phòng tắm” (1914), “Nội thất và hoa” (1919), “Trước bữa tối” (1924), “Phòng ăn sáng” (1930-31) hay những bức hoạ vẽ với góc cửa sổ lớn. Sự tương phản kỳ thú này sẽ được thể hiện xuyên suốt qua các tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm “Lặng yên rực rỡ” lần này.
Tác phẩm “Phòng ăn sáng” của Bonnard đem đến sự thân mật, gần gũi |
Với công nghệ hiện đại và thiết bị trình chiếu đa dạng, 50 tác phẩm sẽ được “trưng bày” dưới dạng hình ảnh số thông qua trình chiếu trên máy chiếu, ti-vi, máy tính, điện thoại di động với có độ phân giải cao và có kích thước khác nhau. Triển lãm sẽ tái hiện lại những tác phẩm kinh điển, đem trường phái Ấn tượng (Impressionism) từ 150 năm trước hay chủ nghĩa Thân mật (Intimism) cách đây cả thế kỷ tới gần hơn tới công chúng. Khán giả thưởng lãm nghệ thuật sẽ được “dẫn dắt” qua hành trình trải nghiệm thị giác, đón nhận những cảm xúc mới mẻ và phong phú từ các tác phẩm dường như đã thân thuộc. Những cảm xúc ấy chắc lẽ sẽ giống như lời của Monet trong một bức thư gửi bạn: “Điều giữ trái tim tôi thức tỉnh chính là sự lặng yên rực rỡ”.
Triển lãm “Lặng yên rực rỡ” mở cửa tự do từ ngày 19/03/2021 tới hết ngày 24/04/2021 tại VCCA, Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức tour nghệ thuật xoay quanh câu chuyện sáng tác và ý nghĩa chủ đề của các tác phẩm, đem đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc./.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thông báo treo cờ Tổ quốc dịp Tết Nguyên đán
Danh sách 30 điểm bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Ất Tỵ tại Hà Nội
Cổ động viên "tiếp lửa" cho CLB Công an Hà Nội ngược dòng kịch tính trên đất Malaysia
Mùa xuân hạnh phúc của cặp vợ chồng 12 năm khát khao mong con
Hà Nội thực hiện thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm phát động thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2025
Đề xuất Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được tăng thêm không quá 15 Phó Giám đốc Sở
Tin khác
Bức tranh văn hóa đa sắc tại Hội chữ Xuân 2025
Văn hóa 24/01/2025 06:57
Khai mạc Hội chữ Xuân 2025 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Văn hóa 23/01/2025 20:36
"Lộ diện" linh vật Rắn tại đường hoa Nguyễn Huệ
Văn hóa 23/01/2025 17:12
Hà Nội: Sẵn sàng mùa lễ hội an toàn, văn minh
Văn hóa 23/01/2025 12:21
Triển lãm Báo Xuân trực tuyến - ứng dụng chuyển đổi số phát triển văn hóa đọc
Văn hóa 23/01/2025 08:43
Tái hiện nghi lễ "Tống cựu nghinh tân" tại Hoàng thành Thăng Long
Văn hóa 22/01/2025 14:18
Hà Nội sẽ trình diễn drone hỏa thuật với số lượng kỷ lục vào đêm Giao thừa
Văn hóa 20/01/2025 17:28
Bia đá kể chuyện - Góc nhìn mới về kho tàng di sản Văn Miếu
Văn hóa 20/01/2025 11:18
Tìm về cội nguồn Tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long
Văn hóa 20/01/2025 10:53
Khoác "áo" mới cho thành phố Biên Hòa
Văn hóa 19/01/2025 17:05